Steve
Steve

Hình xăm sóng từ bức hoạ Sóng Lừng ngoài khơi của Kanagawa

Giá trị nghệ thuật của tác phẩm Sóng Lừng ngoài khơi Kanagawa vẫn còn lưu giữ đến tận 200 năm sau. Ngày nay, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các hình thức nghệ thuật đương đại, trong đó có hình xăm.

Một trong những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử thế giới là bức tranh in mộc bản Sóng Lừng ngoài khơi Kanagawa của họa sĩ người Nhật Katsushika Hokusai. Tác phẩm này là sự hoà hợp giữa hai giá trị văn hoá phương Tây và phương Đông. 

Nguồn: Internet

Năm 1985, bức tranh này đã tạo ra một sơn sốt ở Nhật Bản tại Paris khi được một nghệ sỹ người Phát có tên Félix Bracquemond giới thiệu bản sao quyển phác thảo tranh Hokusai tại một hội thảo. Sau đó vào năm 1903, tác phẩm này trở thành nguồn cảm hứng cho bản giao hưởng  La Mer của Claude Debussy. Ngoài ra, những đợt sóng lênh đên trên mặt biển còn xuất hiện ở nhiều vật phẩm phương Tây như áo thun, hình xăm, quảng cáo, bìa sách...

Nguồn: Internet

Ngoài ra, Sóng Lừng cũng chính là kiệt tác ảnh hưởng giá trị văn hoá từ phương Tây. Năm 1830 khi nước Nhật bước vào giai đoạn mở rộng quan hệ ngoại giao và hội nhập với Phương Tây, những bản in được nhập khẩu từ châu Âu được Hokusai sử dụng để vẽ những dáng sóng xanh. Đặc biệt màu prussian blue hay còn gọi là màu xanh phổ là tông màu thể hiện chiều sâu và có độ bên lâu nên được nhiều người ưa chuộng và đồng thời cũng ra đời vào thế kỉ 18.

Nguồn: Internet

Ngắm nhìn kiệt tác này, bất cứ ai cũng đều có một cảm nhận về sức mạnh kiêng cường để chống lại thiên tai dữ dội. Sự tàn phá của những đợt sóng dữ khiến cho những chiếc thuyền trở nên mong manh và yếu đuối. Thế nhưng sức mạnh vô hình của con người hiện lên, chiếc thuyền mềm mại bám víu vào những đợt sóng dữ để vượt qua cơn sinh tử. Cách dùng và phối màu của tác giả như có ngụ ý và chính vì thế mà truyền tải cái nhìn tích cực đến cuộc sống. Khi đối diện với thử thách và khó khăn, hãy đối diện bằng tâm thế điễm tĩnh, lạc quan nhất!

Nguồn: Internet

Khi Hokusai 33 tuổi, ông đã sử dụng những đợt sóng trong tác phẩm Springtime in Enoshima. Đến năm 1803, Hokusai tiếp tục thực hiện trong tác phẩm View of Honmoku off Kanagawa (Quảng cảnh thành phố ngoài khơi Kanagawa). Có thể thấy, ông đã cảm nhận rất sâu sắc về con người và thiên nhiên trong hai tác phẩm này. Hình ảnh gia đình bên bờ biển được thay bằng con thuyền lênh đênh giữa lòng một con sóng lớn. Cảnh đại dương ở đây cũng rộng lớn và mênh mang hơn nhiều.

Nguồn: Internet

“Tôi bắt đầu có thói quen vẽ từ năm 5 tuổi. Tới tuổi 50, tôi đã vẽ được khá nhiều, nhưng phải tới năm 70 tuổi, tác phẩm của tôi vẽ ra mới thực có giá trị. Tới năm 73 tuổi, cuối cùng thì tôi cũng học được điều gì đó về bản chất chân thật của sự vật, chim, thú, côn trùng, cá, và cỏ cây. Để rồi tới năm 80 tuổi, tôi sẽ tiếp tục tiến bộ, và tới năm 90 tuổi tôi thấu tỏ được ý nghĩa sâu xa nhất trong vạn vật…” - tác giả chia sẻ.

Nguồn: Internet

Đã 200 năm trôi qua, kiệt tác vẫn sống mãi trong lòng những người yêu nghệ thuật với một ý nghĩa rất giá trị. Hãy dối diện với thử thách bằng sự bình tĩnh, bản lĩnh, lạc quan và tích cực nhất!

Nguồn: Internet

Nguồn: elle.vn


Xem thêm Văn Hóa Lịch sử

Ero Guro - Văn hoá xăm mình: Tình người duyên ma

Ero guro nansensu, một thuật ngữ wasei-eigo, là một phong trào văn hóa, nghệ thuật và lịch sử là sự pha trộn của các triết lý chính trị đã biến thành thẩm mỹ. Các nghệ sĩ, nhà thơ, nhà làm phim, nhạc sĩ, và tất nhiên, thợ xăm, đã pha trộn khái niệm này với công việc của họ tạo ra một trong những phong trào nghệ thuật đầu tiên kéo dài hàng thế kỷ.

Đọc thêm

Quả cầu vàng 2019: Lịch sử Hollywood và văn hóa xăm mình

Đêm qua Quả cầu vàng 2019 đã khởi động và toàn bộ Hollywood đã ăn mừng những quả bom tấn thành công trong năm qua. Đáng chú ý nhất trong các tác phẩm kinh điển lâu đời của Hollywood được biết đến với các khía cạnh về hình xăm là các bộ phim như 'Papillon', ‘The Illustrated Man’, ‘The Rose Tattoo’, và ‘The Night of the Hunter’.

Đọc thêm

Nguồn gốc hình xăm của phụ nữ người Lê ở đảo Hải Nam - Trung Quốc

Người Lê thường sống ở Hải Nam, điểm cực Nam của Trung Quốc. Những hình xăm ở Hải Nam có từ 3000 năm trước, Hải Nam còn được gọi là “Đuôi Rồng”. Mặc dù từng gọi là một “quả cầu” của Trung Quốc (cùng với Đài Loan khi nó là một phần của Trung Quốc) khi nó vẫn là một huyện đảo.

Đọc thêm