Bông
Bông

Mối liên quan mật thiết giữa những người xăm mình và các gánh xiếc

Hình xăm là một phần quan trọng của các buổi trình diễn ở rạp xiếc và các lễ hội từ cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900. Mặc dù trước đó, những hình xăm không hẳn được ưa chuộng.

Những hình xăm trong các gánh xiếc bắt nguồn từ năm 1804 khi Jean Baptiste Cabri (hay còn được gọi là Kabri) được Marquesas xăm cho ở Thái Bình Dương khi tham dự lễ hội. Jean là một người vô gia cư ở Pháp đã tới đảo Thái Bình Dương, sống và cưới một người vợ ở đây.

Ông ấy sở hữu khá nhiều hình xăm và chúng đều có những ý nghĩa khác nhau. Hình xăm của ông là một dấu hiệu cho biết ông đã trở thành một người đàn ông, và được mọi người ở đảo công nhận là một người trên đảo. Jean đã được các nhà thám hiểm Nga tìm ra, sau một vài lần thuyết phục họ đã đi cùng nhau tới châu Âu để tham gia một lễ hội trong vai trò là một người đàn ông xăm mình.

Người đàn ông xăm mình đầu tiên của rạp xiếc ở mỹ tên là James F.O’Connell. James là một phần quan trọng của gánh xiếc Barnum vào năm 1842, hay được biết tới với “chương trình kì lạ”. James đã xăm kín từ đầu tới chân với các thiết kế hình xăm bộ tộc Polynesian suốt thời gian anh ấy bị cầm tù trên hòn đảo Caroline, phía Nam Thái Bình Dương.

James đã bị đắm tàu và mắc kẹt trên đảo, ông đã kiếm cách sống sót bằng việc nhảy múa các điệu nhảy của người Ireland để giải trí cho những người hải đảo địa phương. Sau đó ông đã được xăm mình trong suốt 8 ngày liền, thậm chí ông phải lấy một người phụ nữ xăm mình. Năm năm sau, một con thuyền khác đậu trên hòn đảo và mang James trở lại Mỹ. James trở thành người đàn ông xăm mình đầu tiên của nước Mỹ, một phần của các chương trình biểu diễn.

Sau O’Connell, một người đàn ông Hy Lạp có biệt danh là Hoàng tử Constantine, đại úy Constentenus nhanh chóng được biết đến vào năm 1873 do những hình xăm khủng hiếm gặp thời ấy trên cơ thể ông. Hình xăm của ông ta che phủ cả tay, cổ và mặt. Ông ấy cho biết mình sở hữu 388 hình xăm, trở thành một thành viên trong gánh xiếc nổi tiếng và giàu có nhất trong khoảng thời gian đó. Mỗi tuần ông có thể kiếm được 100 đô la Mỹ, một số tiền rất lớn thời đó. Hình xăm của ông ấy bao gồm về động vật, một số hình nhỏ trên cơ thể. Những hình xăm này đã được thực hiện suốt hơn 3 tháng trời, mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ vào mỗi buổi sáng.

Phụ nữ cũng có chỗ đứng trong thế giới hình xăm của các gánh xiếc. Nora Hildebrandt được biết đến là người phụ nữ đầu tiên có hình xăm và kiếm sống nhờ nó. Nora có một câu chuyện phức tạp (nhưng không chân thật) về cách cô ấy sở hữu những hình xăm. Để thu hút sự chú ý, cô tuyên bố rằng những hình xăm của cô là do những “người da đỏ Lakota độc ác” dùng vũ lực để xăm lên người mình. Trong khi thực tế cô được sinh ra ở London và chồng cô, luật sư Martin Hildebrandt chính là người đã xăm cho cô. Một số người lại cho rằng, Martin là bố hoặc cũng có thể là chồng thật của cô. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin cho biết Nora không có mối quan hệ gì với Martin.

Martin là một thợ xăm đầu tiên của Mỹ, ông quay về làm việc tại thành phố New York sau khi xăm mình cho các người lính của cuộc nội chiến, đi khắp nơi cùng những người lính hải quân.

Năm 25 tuổi, Nora đã có thể kiếm cho mình một công việc trong ngành kinh doanh xiếc bắt đầu vào năm 1882. Nora khá nổi tiếng ở gánh xiếc Barnum và Bailey ở thành phố New York.

Phụ nữ nhanh chóng trở thành đối tượng phổ biến khi khán giả muốn xem những ngườ xăm mình, vì khi nhìn thấy một người phụ nữ khoe da vào thời đó là một tai tiếng . Điều này ngay lập tức thu hút đám đông. Vào năm 1920, một trong những người phụ nữ đứng đầu gánh xiếc tên là Lady Viola. Lady Viola rất nổi tiếng vì được biến đến là “Người phụ nữ xăm mình đẹp nhất thế giới” cũng như những hình xăm vô cùng độc đáo của chính bản thân mình. Một số trong đó là những bức chân dung người nổi tiếng như Charlie Chaplin, Tom Mix, các vị tổng thống Wilson, Washington, Lincoln trên ngực.

Khoảng 70 năm trở lại đây, mỗi gánh xiếc to đều thuê những người xăm mình như là một phần trong buổi diễn. Họ phải tỏ ra như kì dị chỉ vì những hình xăm của mình, ngoài ra họ còn là một phần trong các tiết mục tung hứng, nuốt thanh kiếm, thổi ra lửa…và hơn thế nữa. Những người xăm mình đã kiếm được khá nhiều tiền cho các gánh xiếc, vì vậy các gánh xiếc cạnh tranh với nhau sẽ đưa ra mức lương cực kì hấp dẫn để những người xăm mình phải thực hiện nhiều tiết mục tệ hại. Các thợ xăm cũng có một cuộc sống khá tốt bằng cách đi theo các rạp xiếc hoặc mở một cửa hàng ở nơi tập trung nhiều gánh xiếc hoạt động.

Trong khi xăm hình là một yếu tố phổ biến trong loại hình giải trí này (thậm chí ngày nay), họ đã đánh mất sự “khác biệt” đó vào đầu những năm 1900 với việc phát minh ra máy xăm hiện đại. Nhờ chiếc máy này mà càng có nhiều người xăm mình. Nhằm giữ chân khán giả, các gánh xiếc đã cho trình diễn các tiết mục như cả gia đình nhiều thế hệ xăm mình, người lùn xăm mình, tay đua xe và cả những động vật xăm mình.

Nghệ sĩ xăm mình gánh xiếc nổi tiếng bao gồm Stoney St. Claire, người vừa là thợ xăm vừa là một diễn viên nuốt kiếm.

Một nghệ sĩ khác là Jack Dracula, một nghệ sĩ nổi tiếng làm việc tại đảo Coney. Jack đồng thời sở hữu rất nhiều hình xăm, đặc biệt là những hình xăm trên mặt. Một số hình xăm trên mặt đã khiến ông nhận ra rằng việc này đôi lúc gây khó chịu cho chính ông.

Charles Wagner cũng nằm trong danh sách những thợ xăm nổi tiếng, ông đã xăm hơn 50 người bị hấp dẫn bởi hình xăm. Charles đã làm việc tại New York và nổi tiếng với việc sáng chế ra máy xăm, cải tiến theo thiết kế mới của Samuel O’Reilly đã tạo ra để có thể xăm nhan hơn và ít đau hơn, cũng như ít nhiễm trùng hơn.

Samuel O’Reilly đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc máy xăm hiện đại đầu tiên và đã xăm lên 12 người phụ nữ cuối những năm 1800.

Nhiều người xăm mình cũng là những người thợ xăm bán thời gian, giúp họ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.

Xăm mình là một phần quan trọng của thế giới nghệ thuật xiếc cho đến bây giờ, và nó cũng là một lí do cho việc xăm mình phát triển cực kì nhanh chóng ở Bắc mỹ và một số vủng châu Âu.

Bông ink.vn (dịch nguồn jonathanvandyck.com)


Xem thêm Văn Hóa Lịch sử

Ero Guro - Văn hoá xăm mình: Tình người duyên ma

Ero guro nansensu, một thuật ngữ wasei-eigo, là một phong trào văn hóa, nghệ thuật và lịch sử là sự pha trộn của các triết lý chính trị đã biến thành thẩm mỹ. Các nghệ sĩ, nhà thơ, nhà làm phim, nhạc sĩ, và tất nhiên, thợ xăm, đã pha trộn khái niệm này với công việc của họ tạo ra một trong những phong trào nghệ thuật đầu tiên kéo dài hàng thế kỷ.

Đọc thêm

Quả cầu vàng 2019: Lịch sử Hollywood và văn hóa xăm mình

Đêm qua Quả cầu vàng 2019 đã khởi động và toàn bộ Hollywood đã ăn mừng những quả bom tấn thành công trong năm qua. Đáng chú ý nhất trong các tác phẩm kinh điển lâu đời của Hollywood được biết đến với các khía cạnh về hình xăm là các bộ phim như 'Papillon', ‘The Illustrated Man’, ‘The Rose Tattoo’, và ‘The Night of the Hunter’.

Đọc thêm